วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การแบ่งเขตการปกครอง

การแบ่งเขตการปกครอง
ประเทศสเปนแบ่งการปกครองออกเป็น 17 แคว้น และ 2 นคร โดยแต่ละแคว้นยังแยกอีกเป็นจังหวัด รวมทั้งสิ้น 50 จังหวัด โดยแคว้นต่าง ๆ มีสิทธิในการปกครองตนเองได้ในระดับที่ต่างกันตามภูมิหลังการปกครองตนเองของแต่ละแคว้นเช่น ทุกแคว้นจะจัดการด้านสาธารณสุขและระบบการศึกษาของตนเอง บางแคว้น (เช่น บาสก์และนาวาร์) มีหน้าที่จัดการด้านการเงินสาธารณะเพิ่มเติม ในแคว้นบาสก์และคาเทโลเนีย หน่วยงานตำรวจของแคว้นจะมีบทบาทหน้าที่มากกว่าหน่วยงานตำรวจของส่วนกลาง เป็นต้น โดยสมาชิกสภานิติบัญญัติของแต่ละแคว้นจะดำรงตำแหน่งวาระละ 4 ปีเช่นเดียวกับสมาชิกรัฐสภา โดยแคว้นปกครองตนเอง และนครปกครองตนเอง (อยู่ในทวีปแอฟริกา) ของประเทศสเปน ประกอบด้วย
แคว้นปกครองตนเอง 17 แคว้น
1. แคว้นกาลิเซีย (Galicia)
เมืองหลวงชื่อว่า ซานเตียโกเดกอมโปสเตลา” (Santiago de Compostela) เป็นดินแดนที่ได้รับฉายาว่า ดินแดน 1000 แม่น้ำ ซึ่งแม่น้ำเหล่านี้จะไหลมาจากภูเขาและข้ามผ่านภูมิภาคนี้เพื่อลงสู่ทะเล
2. แคว้นอัสตูเรียส (Asturias)
เมืองหลวงชื่อว่า โอเบียโด” (Oviedo) ซึ่งทั้งแคว้นจะมีจังหวัดเดียวเท่านั้น เนื่องจากมีเทือกเขาสูง และพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นป่ามากกว่า และด้วยความเก่าแก่ของวัฒนธรรมและความเชื่อที่มีมาอย่างยาวนานของชาวอัสตูเรียส แคว้นแห่งนี้จึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
3. แคว้นกันตาเบรีย (Cantabria)
มีเมืองหลวงชื่อว่า ซานตันเดร” (Santnder) เป็นแคว้นที่อยู่ทางชายฝั่งด้านเหนือของประเทศสเปน ซึ่งเป็นแคว้นที่มีความเงียบสงบ และชายหาดที่สวยงาม
4. แคว้นบาสก์ (Basque)
เมืองหลวงชื่อว่า บีโตเรีย-กัสเตย์ซ“ (Vitoria-Gasteiz) แคว้นบาสก์มีเอกลักษณ์ในเรื่องของวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านภาษาบาสก์ (Euskera) และกีฬาท้องถิ่นที่เรียกว่า Basqueball
5. แคว้นนาวาร์ (Navarre)
เมืองหลวงชื่อว่า ปัมโปลนา” (Pamplona) เป็นแคว้นที่อยู่ทางด้านเหนือของประเทศ ติดกับประเทศฝรั่งเศส โดยแคว้นนี้จะมีลักษณะเงียบสงบ และมีความเป็นธรรมชาติสูง เนื่องจากมีสถานที่อนุรักษ์มากกว่า 50 แห่งเลยทีเดียว ทำให้นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มามักจะมาเดินเขา, ปีนเขา, ตกปลา
6. แคว้นคาเทโลเนีย (Catalonia)
เมืองหลวงชื่อว่า บาเซโลน่า” (Barcelona) อยู่ในแถบชายฝั่งเมดิเตอเรเนียน มีภูมิอากาศที่อบอุ่น และภูมิภาคแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากอากาศที่สำคัญอีกด้วย
7. แคว้นอารากอง (Aragón)
มีเมืองหลวงชื่อว่า ซาราโกซา” (Zaragoza) เป็นแคว้นที่มีภูมิทัศน์เป็นภูเขาที่สวยงาม พื้นที่ของแคว้นนี้จะเป็นบริเวณกว้างและไม่มีประชากรอาศัยอยู่ ซึ่งประชากรมากกว่าครึ่งของแคว้นนั้นจะอาศัยอยู่ในเมืองหลวง
8. แคว้นลารีโอคา (La Rioja)
เมืองหลวงชื่อ โลโกรโญ” (Logroño) ภูมิภาคนี้ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งไวน์ เพราะมีโรงบ่มไวน์มากกว่า 500 แห่ง และไวน์ที่นี่ยังมีคุณภาพและมืชื่อเสียงในระดับนานาชาติอีกด้วย
9. แคว้นคาสตีลและเลออน (Castile and León)
เมืองหลวงชื่อว่า บายาโดลิด” (Valladolid) เป็นภูมิภาคที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสเปน และในสหภาพยุโรป เป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ของชาติสเปน ไม่ว่าจะเป็นมหาวิหาร, ปราสาท และป้อมปราการต่าง ๆ
10. แคว้นบาเลนเซีย (Valencian)
เมืองหลวงชื่อ บาเลนเซีย” (Valencia) แคว้นบาเลนเซียจะติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และมีชายฝั่งยาวถึง 518 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นสถานที่ที่ตากอากาศที่ดี บาเลนเซียยังมีการผสมผสานทั้งวัฒนธรรมสมัยใหม่ และยุคสมัยเก่าเข้าด้วยกันอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ตามตึกต่าง ๆ, และชีวิตการกินอยู่ของผู้คนที่นี่
11. แคว้นคาสตีล-ลามันชา (Castile-La Mancha)
เมืองหลวงชื่อว่า โตเลโด” (Toledo) ตั้งอยู่ใจกลางคาบสมุทรไอบีเรียน มีลักษณะภูมิประเทศที่เป็นที่ราบเชิงเขา
12. แคว้นมาดริด (Madrid)
เมืองหลวง กรุงมาดริด” (Madrid) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศสเปนอีกด้วย แคว้นมาดริดตั้งอยู่ทางภาคกลางของประเทศ ประชากรของแคว้นมาดริดจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองหลวง ส่วนเมืองสำคัญทางการค้าหรือประวัติศาสตร์อื่น ๆ
13. แคว้นเอกซ์เตรมาดูรา (Extremadura)
เมืองหลวงชื่อว่า เมรีดา” (Merida) ป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าที่สำคัญ โดยเฉพาะเขตสงวนใหญ่ที่เมืองมอนฟรากูเอ ซึ่งเพิ่งได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่น้ำเทกัสนานาชาติ (Parque Natural Río Tajo internacional)
14. แคว้นอันดาลูซีอา (Andalucía)
เมืองหลวงชื่อว่า เซบียา” (Seville) เป็นแคว้นที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในจำนวนแคว้นปกครองตนเอง 17 แห่งที่ประกอบขึ้นเป็นประเทศสเปน
15. แคว้นมูร์เซีย (Murcia)
เมืองหลวงชื่อว่า มูร์เซีย” (Murcia) แคว้นนี้เป็นผู้ผลิตผลไม้ ผัก และดอกไม้รายใหญ่ โดยส่งไปภายในประเทศและส่งออกไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป นอกจากนี้ยังมีโรงผลิตไวน์ชั้นดี และโรงผลิตน้ำมันมะกอกอีกด้วย
16. หมู่เกาะแบลีแอริก (Balearic Islands)
มีเมืองหลวงชื่อว่า ปัลมาเดมายอร์กา” (Palma de Mallorca) แคว้นนี้จะเป็นเกลุ่มเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันตก ใกล้ชายฝั่งประเทศสเปน
17. หมู่เกาะคะเนรี (Canary Islands)
ประกอบด้วยเกาะภูเขาไฟ 7 เกาะในมหาสมุทรแอตแลนติก ตั้งอยู่นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น