วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กีฬา

กีฬา

          การกีฬาในสเปน จุดเด่นที่สุดคือ กีฬาฟุตบอล (fútbol) เช่นเดียวกับชาติอื่น ๆ ทั่วไปในยุโรป โดยมีลาลีกา (La Liga) เป็นลีกสำหรับฟุตบอลอาชีพของประเทศ สโมสรฟุตบอลใหญ่อย่างเรอัลมาดริด (Real Madrid) และบาร์เซโลนา(Barcelona) จะเป็นผู้ประสบความสำเร็จสูงสุดสืบต่อกันมา ฟุตบอลทีมชาติสเปน (ซึ่งปัจจุบันมี อิเกร์ กาซึยาส (Iker Casillas) เป็นกัปตันทีม) ยังทำผลงานได้ดีในช่วงหลังๆ ซึ่งเคยได้ชัยชนะในการแข่งขันฟุตบอลยูโรในปี ค.ศ. 1964(พ.ศ. 2507) และสเปนได้แชมป์ยูโรปครั้งล่าสุดเมื่อปี 2008 ชนะทีมฟุตบอลจากประเทศเยอรมนีในรอบชิงชนะเลิศ โดยผู้ยิงประตูชันคือ เฟอร์นานโด ตอร์เรส แต่แล้ว ในปี2010 ฟุตบอลทีมชาติสเปน ก็ประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก2010 ที่ประเทศแอฟริกาใต้ โดยชนะทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ 1-0 จากการยิงของ อันเดรียส อีเนียสต้า นักเตะทีมบาร์เซโลน่า ซึ่งทำให้สเปน เป็นชาติที่ 8 ที่เป็นแชมป์ฟุตบอลโลก และล่าสุด ทีมชาติสเปนนั้น เพิ่งจะคว้าแชมป์ ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป(ยูโร 2012)(พ.ศ. 2555) โดยถล่มอิตาลี ทีมร่วมกลุ่มไปถึง 4ประตูต่อ0 ทีมชาติสเปนในฟุตบอลยูโร2012ยังสร้างสถิติใหม่ๆมากมาย เช่น เป็นทีมแรกที่ถล่มคู่ต่อสู้ในนัดชิงชนะเลิศได้ขาดลอยที่สุด , เป็นทีมที่เสียประตูน้อยที่สุด(เสียไปเพียงแค่ลูกเดียวในนัดแรกของกลุ่ม เสมออิตาลี 1-1) เป็นทีมแรกที่คว้าแชมป์รายการใหญ่ได้ถึงสามครั้งติดต่อกัน



                                                             buffighting





      กีฬาสู้วัวกระทิง (bullfighting) เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของสเปน แม้ว่าในช่วงหลังมานี้จะได้รับความสนใจลดลงบ้างและถูกองค์กรคุ้มครองสัตว์ต่าง ๆ ต่อต้าน กีฬานี้ก็ยังคงดำรงอยู่ได้อย่างดีในประเทศ ส่วนกีฬาท้องถิ่นอื่น ๆ ได้แก่ เปโลตา (Pelota) ควบคู่กับไฮอาไล (Jai Alai) เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเข้ามาในสเปนผ่านทางชาวมัวร์
ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ทัพนักกีฬาสเปนคว้าเหรียญรางวัลไปทั้งหมด 19 เหรียญ (3 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง) อยู่ในอันดับที่ 20 และในปี ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) นักกีฬาบาสเกตบอลของสเปนก็ได้รับเหรียญทองในการแข่งขันเวิลด์แชมเปียนชิปของสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) ที่ประเทศญี่ปุ่น
นอกจากนี้ การแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ในระดับนานาชาติ สเปนยังประสบความสำเร็จในกีฬากรีฑาระยะกลาง (middle distance running) กอล์ฟ และแฮนด์บอลอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น